1b
2.thamdinhgia
tham dinh gia 3
tham dinh gia 4
tham dinh gia 5
tham_dinh_gia_10
tham_dinh_gia_20
SACOMVALUE: NEWS & EVENT News Đầu tư BĐS nghỉ dưỡng: Đổ tiền mua lấy rủi ro?

Đầu tư BĐS nghỉ dưỡng: Đổ tiền mua lấy rủi ro?

There are no translations available.

04.02.2016.1

 

 

Chỉ cần gõ từ khóa “bất động sản nghỉ dưỡng” sẽ có 93.000 kết quả trong 0,44 giây đề cập đến phân khúc này như "miếng bánh béo bở" cho cả nhà đầu tư lẫn chủ sở hữu.

 

Theo nhiều chuyên gia bất động sản (BĐS), mặc dù xu hướng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục ấm lên, song không phải cứ đổ tiền vào là có lãi. Thực tế đã chứng minh, đầu tư vốn càng cao thì rủi ro càng lớn.

Gánh nặng phí

Trước áp lực cuộc đua giành thị phần, nhiều chủ đầu tư có những cam kết nghe “bùi tai” khi chào bán BĐS nghỉ dưỡng như: Lợi nhuận tối thiếu 8 - 10%, tặng tour du lịch miễn phí đẳng cấp hàng năm, khách hàng có thể thu hồi vốn thông qua các chương trình cho thuê, góp vốn và chia sẻ thời gian. Tức là tùy khả năng mà khách hàng có thể chọn cho mình một loại hình BĐS nghỉ dưỡng phù hợp chẳng hạn như: Căn hộ, biệt thự hay một cách khác là sở hữu kỳ nghỉ thay vì sở hữu trọn căn nhà thì có thể sở hữu một phần.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) cho rằng, dù chọn bất kỳ loại hình nào thì vẫn có nhiều loại phí liên quan trong suốt thời gian sở hữu BĐS. Từng dự án sẽ có giá bán khác nhau tùy thuộc vào vị trí, từ 7.000 - 15.000 USD cho thời hạn sở hữu từ 17 - 40 năm (kỳ nghỉ 7 ngày trong năm) đối với căn hộ; hay lên đến 20.000 - 25.000 USD đối với biệt thự cho thời hạn sở hữu từ 10 - 15 năm… Thời gian sở hữu ngắn hay dài còn tùy thuộc vào từng dự án với quy định của từng chủ đầu tư khác nhau.

Thoạt nghe, để sở hữu một căn hộ mỗi năm 7 ngày trong thời gian 30 năm mức giá khoảng 147 triệu đồng (7.000 USD) tưởng là rẻ. Tuy nhiên, thực tế căn hộ này có đến 52 chủ sở hữu (tương ứng với 52 tuần trong một năm), bởi vậy tính tổng giá trị một căn hộ thì chủ đầu tư thu về được khoảng 7,6 tỷ đồng (tương đương 364.000 USD). Nếu so sánh với giá trị của một căn hộ cao cấp tại Hà Nội hiện nay thì chủ đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng có thể thu được số tiền cao hơn gấp đôi, có thể gấp 3 - 4 lần.

Bất động sản nghỉ dưỡng
Mặc dù xu hướng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục ấm lên,
song không phải cứ đổ tiền vào là có lãi

Bên cạnh đó, bất kỳ dự án nào cũng phải có chi phí bảo dưỡng, bảo trì hàng năm. Hiện tại, một số dự án đưa ra mức phí bảo trì cho năm đầu tiên sau khi ký hợp đồng giao dịch từ 3 - 4 triệu đồng (tương ứng từ 150 - 200 USD/năm). Mức phí áp dụng cho thời gian tiếp theo chỉ được công bố vào đầu mỗi năm tùy thuộc vào phí dịch vụ quản lý của các dự án cũng như sự biến động theo lạm phát… Đồng thời, nếu chủ sở hữu muốn cho thuê lại thì phải trả chi phí môi giới cho công ty quản lý dự án.

Cuộc đua đường trường

Những nhà đầu tư khi mua căn hộ hay biệt thự nghỉ dưỡng đều cho rằng, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu du lịch giải trí hàng năm thì đây còn là một khoản đầu tư có khả năng sinh lời thông qua việc cho thuê hoặc chuyển nhượng lại. Ông Đực nhấn mạnh, khi khách hàng giao phó cho chủ đầu tư kinh doanh lại nảy sinh ra vấn đề cơ chế kiểm soát có thật sự rõ ràng? Tính minh bạch của doanh nghiệp cũng khó kiểm soát, đáng ra lợi nhuận 10 nhưng khách hàng chỉ được biết và nhận 2 - 3 phần. Đấy là chưa kể đến những hành động mua đi bán lại dự án trong tương lai, lúc đó lấy gì đảm bảo quyền lợi?

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam, BĐS nghỉ dưỡng có tính đặc thù bởi phát triển loại hình này cần kết hợp song song nhiều yếu tố đa ngành từ BĐS cho đến du lịch dịch vụ đều yêu cầu chuyên nghiệp. Đây là phân khúc có đặc thù về giá trị sở hữu đất, nhất là đất ven biển nên các sản phẩm của nó sẽ thách thức chủ đầu tư. Nếu không có kinh nghiệm và tiềm năng tài chính cực mạnh thì các doanh nghiệp sẽ không đủ sức để gia nhập thị trường này và đưa ra các sản phẩm nghỉ dưỡng thực sự.

Tại các quốc gia trong cùng khu vực như Singapore, Thái Lan, đã định hình về sản phẩm của mình một cách rõ nét và tạo dựng được tên tuổi cũng như hướng hoạt động. Việt Nam là quốc gia đi sau, vì vậy, để khẳng định được thương hiệu và thu hút được khách hàng trong và ngoài nước sẽ buộc phải tham gia vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Tuy Việt Nam có điều kiện thiên nhiên ủng hộ nhưng thị trường BĐS nghỉ dưỡng cần thay đổi nhiều yếu tố để nắm bắt cơ hội. Chẳng hạn, về visa, nên nới lỏng quy định cho những khách du lịch châu Á đến Việt Nam dễ dàng. Bên cạnh đó, mở rộng sân bay, đầu tư thêm ngân sách cho ngành du lịch cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ tại sân bay. Mặt khác, cần tăng cường nhiều loại hình dịch vụ về vui chơi giải trí như du lịch chăm sóc sắc đẹp, du lịch mua sắm, tâm linh, sinh thái… để khách có thêm nhiều lựa chọn.

(Theo Kinh tế & Đô thị Online)
Share

Contacts

BUSINESS - MARKETING
Tel:  (08) 39918112 - Fax: (08) 39918117
Hotline: 0909 140 378 - 0938 193 010
 CUSTOMER CARE
Tel:  (08) 39915057 - Fax: (08) 39918117
Hotline:  0937 750 903 - 09 378 99 378

SUPPORT ONLINE


Mr.Hưng: 0909 140 378

Mr.Tiến: 0937 750 903

Ms.Nhung: 0938 193 010

PARTNER

PARTNER

  • dt1
  • dt2
  • dt3
  • dt4
  • dt5
  • dt6
  • dt7
  • dt8
  • dt9